Game Online

Tại sao Mobile mới là tương lai của LMHT?

LMHT Mobile – LMHT Tốc Chiến vừa chính thức thông báo và đây sẽ là tương lai của toàn bộ đế chế Liên Minh.

SEA Games 30 đi vào lịch sử như là sự kiện thể thao đầu tiên của Đông Nam Á đưa nội dung thi đấu Esports vào tranh huy chương. Tuy nhiên khi mà những nhà tổ chức còn đang mải mê chọn lựa những cái tên trong danh sách thi đấu thì bất ngờ Tencent mang đến một câu trả lời khiến bất cứ ai cũng phải bất ngờ.

Ban đầu những nhà tổ chức mong chờ gã khổng lồ Trung Quốc gợi ý việc đưa League of Legends (LMHT) vào bộ mô tranh huy chương. Với việc LMHT được phát triển bởi chính Riot Games, vốn là một công ty nằm dưới quyền Tencent, đây là một điều hoàn toàn hợp lý. Nhưng lạ lùng thay, Tencent lại gợi ý đưa Arena of Valor, hay còn được biết dưới cái tên Liên Quân Mobile, vào bộ môn thi đấu chính thức của SEA Games 2019.

Trong khi Tencent luôn được biết đến qua những tựa Game Mobile đình đám thì LMHT trên PC vẫn đang là tựa Game MOBA phổ biến nhất hiện nay. Nhưng có vẻ như dưới góc nhìn của Tencent, tầm nhìn tương lai đang hết sức rõ ràng… và nó mang tên Mobile.

[​IMG]

Trải nghiệm MOBA trên Mobile mang đến một cảm nhận vô cùng đặc biệt. Rất nhiều game thủ LMHT “hardcore” thường nhìn xuống những tựa Game MOBA Mobile như là một sản phẩm thấp kém, tin rằng sự phức tạp của một dòng game chiến thuật như thế này khó có thể tái hiện trên nền tảng di động. Và họ đã đúng… nhưng ngay cả điều đó cũng không thể ngăn cản việc Game Mobile thu hút hàng triệu game thủ, vô hình tạo nên 2 tập người chơi MOBA chính trên thế giới hiện nay.

Nói chung, game thủ MOBA Mobile và MOBA PC ở Đông Nam Á là những nhóm tách biệt. Game thủ Mobile có thể không chơi MOBA trên PC và game thủ PC có thể không chơi MOBA trên Mobile – Ông Darang S Candra, một chuyên gia phân tích của Niko Partners cho hay.

Điển hình như việc League of Legends được mang lên Mobile, Riot đã phải tinh chỉnh thời lượng trận đấu còn một nửa trong khi hệ thống gameplay được đơn giản hóa. Việc cắt giảm này khiến cộng đồng game thủ MOBA bị phân tách và tính tiếp cận cao của Game Mobile đang dần chuyển hưởng trong làng game hiện nay.

[​IMG]

Vào thơi kỳ đỉnh cao, phiên bản Trung Quốc của Arena of Valor có đến 200 triệu game thủ và trở thành cái tên phổ biến cũng như hái ra tiền lớn nhất ở quốc gia này xuyên suốt 4 năm liền. Kể từ khi phát hành vào tháng 10 năm 2015 cho đến nay, tổng doanh thu của tựa game đạt 4.5 tỷ USD, cộng gộp từ App Store và Google Play theo số liệu của Sensor Tower.

Nhưng trớ trêu thay, Arena of Valor không phải là Game MOBA Mobile mà Tencent mong muốn vào thời điểm ban đầu. Theo như một vài nguồn tin cho hay, Tencent đề nghị Riot Games phát triển phiên bản LMHT Mobile nhưng sau đó đội ngũ làm game có trụ sở tại Mỹ này từ chối, cho rằng trải nghiệm của phiên bản PC không thể mang lên nền tảng di động. Vì thế Tencent quyết định phát triển riêng tựa game Arena of Valor vốn sau này chúng ta biết dưới cái tên Liên Quân Mobile.

Xuyên suốt quãng thời gian sau đó khi Arena of Valor gặt hái được vô số thành công, Riot đã không thể ngoảnh mặt quay đầu trước tiềm năng của lãnh địa Mobile lâu hơn nữa. Và đáp lại, Riot chính thức thông báo League of Legends Wild RiftLiên Minh Huyền Thoại Tốc Chiến, mở đường cho LMHT đánh chiếm nền tảng di động.

[​IMG]

Nhìn vào hệ thống điều khiển, Gameplay cũng như nhịp độ game, chúng ta có thể thấy rất nhiều điểm tương đồng trong 2 cái tên LMHT Mobile và Liên Quân Mobile. Tuy nhiên thay vì nhìn sâu vào sự khác biệt, chúng ta nên tập trung vào việc Riot cuối cùng cũng đã trở thành ví dụ điển hình cho tương lai của MOBA. Đó chính là Mobile.

Mobile Legends: Bang Bang cũng là một cái tên MOBA Mobile khác chứng kiến ít nhiều thành công ở thị trường Đông Nam Á. Chẳng vậy mà kể từ khi chào sân vào năm 2016, Mobile Legends: Bang Bang đã có cho mình 500 triệu lượt tải và 75 triệu game thủ thường xuyên hoạt động trong game.

Jeff Chau – Nhà đồng sáng lập của GameGether, cho rằng những tựa game MOBA Mobile mang đến một trải nghiệm đơn giản và vui vẻ hơn.

MOBA chơi nhanh hơn trên Mobile với thời lượng trung bình chỉ 10 đến 20 phút trong khi chiêu cuối của tướng đã có thể xuất hiện chỉ sau 2-3 phút chơi game. Nó xoáy ngay lập tức vào yếu tố hành động.

Ông nhận xét rằng chính yếu này không chỉ giúp game thủ mà ngay cả người xem cũng cảm thấy hào hứng hơn khi những pha combat, phối hợp và phản công diễn ra liên tục trên màn hình.

[​IMG]

Nhưng tính cạnh tranh của Esports sẽ như thế nào nếu người chỉ cần dùng đúng 2 ngón tay đề điều khiển? Ông Chau cho rằng dù MOBA Mobile đang có nhiều rào cản lớn về khía cạnh điều khiển nhưng chính sự thiếu chính xác của cá nhân ấy lại giúp game thủ tập trung hơn vào việc đưa ra quyết định vĩ mô ở cập độ Team, bản thân cũng đã là một hình ảnh mang đậm sự thử thách và tính giải trí.

“Mặc dù một game thủ có thể cân cả nhiều địch cùng lúc nhưng điều đó không thường xuyên xảy ra. Việc phối hợp với Team mang đến thành quả lớn hơn rất nhiều so với những pha xử lý thiên về cá nhân – điều mà chúng ta thấy nhiều hơn ở PC.”

Bên cạnh phần Gameplay, ông Chau cũng chỉ ra rằng tính năng “đẩy thông báo” (Push Notificaition) cũng là một thế mạnh khi nhắc nhở game thủ đến xem và quan tâm hơn đến những trận đấu.

“Lượng người xem cùng một thời điểm trong game của Arena of Valor trong các giải Esports thường cao hơn cả lượng người xem của các nền tảng Livestream cộng lại.”

Trong thế giới game, nhiều lượt xem tức là nhiều sức ảnh hưởng hơn.

Trong khi cả game thủ cũng như Streamer của các tựa game Esports trên PC đều được coi như những ngôi sao ở Đông Nam Á thì thì game thủ Esports trên Mobile thường có nhiều lượt xem hơn, và vì thế có sức ảnh hưởng lớn hơn đến toàn cộng đồng game. – Ông Candra đến từ Niko Partners nhận xét.

[​IMG]

Ngay cả khi nhiều nhà phát triển Game MOBA đã bắt đầu đặt hy vọng vào Mobile thì không phải tựa game MOBA Mobile nào cũng gặt hái thành công. Ngay cả 2 cái tên khủng như Arena of Valor hay Mobile Legends Bang Bang đều đang phải đối mặt với việc độ phổ biến bị sụt giảm.

Vainglory – Tựa Game MOBA lớn thứ 3 trên Mobile, cũng chứng kiến doanh thu tụt dốc 62%, thu về vỏn vẹn 420 ngàn USD doanh thu trong quý trước. Cuối tháng 5 vừa qua, đội ngũ phát triển Super Evil Megacorp cũng thông báo rút khỏi mảng Esports để tập trung vào quá trình phát triển, gây không ít thất vọng cho cộng đồng game thủ.

Để biết thêm chi tiết về LMHT Mobile – LMHT Tốc Chiến, bạn đọc có thể tham gia:

  • Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/LMHTMobile/

  • Fanpage: https://www.facebook.com/LienMinhMobileVN/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button